วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปฐมบทแห่งมหากาพย์....เวอร์จริงๆ หุหุ


 ในสังคมไทยผมเชื่อว่าแทบจะทุกบ้านพ่อแม่มักสอนเราว่า....
                "เรียนให้เก่งนะลูก จะได้มีงานทำดีๆ" ....
               "เรียนให้สูงๆปริญญาเอกเลยก็ได้ จะได้เงินเดือนมากๆ".....
และอะไรอีกหลายอย่างที่ป้อนเข้าสู่หัวสมองของเรา โดยความคาดหวังของพ่อแม่ก็เพื่อ ให้เรามีงานทำที่ "มั่นคง" และ "มีเงินเดือนสูงๆ" ..... เราจะได้ไม่ลำบาก

มันไม่ผิดอะไรที่พ่อแม่จะสอนเราแบบนี้ เพียงแต่ว่า ปัจจุบันมันไม่ใช่ยุคของการเป็น "ลูกจ้าง" อีกต่อไปแล้ว .... ไม่ว่าจะเป็น ลูกจ้างของรัฐ "ข้าราชการ" หรือลูกจ้างของเอกชน "พนักงานบริษัท" ....  มันเป็นความคิดของคนในยุค “อุตสาหกรรม”

ในยุคนี้ “ยุคแห่งสารสนเทศ” คุณต้องมองโลกให้กว้างขึ้น ไม่ใช่มองแค่ในวิชาชีพหรืออาชีพของตัวเองเท่านั้น พูดง่ายๆ คุณต้องรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัว ... เพราะเดี๋ยวนี้ เราก็สามารถท่องโลกได้แค่ปลายนิ้วแล้ว .... แล้วคุณจะจำกัดโลกของตัวเองไปทำไมกัน คุณต้องมีวิสัยทัศน์ที่ไกลขึ้น ... เรื่องแบบนี้ค่อยๆฝึกกันไปครับ

สิ่งที่จุดประกายให้ผมเริ่มคิดจะลงทุนก็คือ งานประจำครับ .... ไม่ได้แปลว่าผมไม่รักในวิชาชีพตัวเองนะครับ เงินเดือนก็ถือว่าใช้ได้ในระดับคนรุ่นๆเดียวกัน แต่สิ่งที่ผมขาดไปคือ “เวลา” ครับ .... คุณชอบไหมล่ะ ทำเงินโดยใช้ แรง + เวลา .... ผมไม่เอาด้วยคนนึงแหละครับ แหะๆ ผมว่า “เวลา” เป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุดน่ะครับ

ทุกท่านคงเคยดูละครทางโทรทัศน์ใช่ไหมครับ .... เคยสงสัยไหมครับว่า พระเอก มันไม่ทำการทำงานหรือไงฟระ เอาแต่ขับรถหรูๆ ไปหานางเอกอยู่ได้ แล้วมันเอาเงินมาจากไหน?? … แหะๆ แล้วผมก็ได้คำตอบว่า ....

ในโลกนี้มีงานที่ทำรายได้ให้เรา 2 แบบ คือ 1. Active income – ก็คุณต้องออกแรงทำงานไงล่ะ หมายความว่า คุณต้องทำงานไปตลอดชีวิตนั่นแหละเพื่อแลกเงิน และ 2. Passive income – ก็คือคุณสร้าง asset ขึ้นมาเพื่อให้ asset สร้างเงินให้กับคุณแทน ก็หมายความว่า คุณออกแรงสร้าง asset เท่านั้น เมื่อสำเร็จคุณก็พักได้ ..... คุณอยากได้แบบไหนล่ะ??

แต่เหนือสิ่งอื่นใด คุณต้องรู้เป้าหมายของตัวเองซะก่อน แล้วก็ทำมันไปเรื่อยๆ ค่อยๆทำไป ไม่ต้องรีบ ทำให้ถึงเป้าหมายตามแผนที่คุณวางไว้ ในระยะเวลาที่คุณกำหนด ... บางครั้งมันจะไม่ได้ตามที่คุณวางไว้หรอก แต่ถ้ามันใกล้เคียงมันก็ยังดีกว่าไม่มีแผนการอะไรเลยไม่ใช่หรอครับ  ^^

เป้าหมายของผม คือ ..... “อิสรภาพทางการเงินและเวลา” 
แล้วเป้าหมายของคุณล่ะ คืออะไร??

1 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากวันนี้ ผมขออนุญาตหายไป เรียนรู้การทำ บลอค ก่อนนะครับ แหะๆ แบบว่า งง มากๆ ยังใส่ gadget ไม่เป็นเลย ^^"

    ตอบลบ